ข่าวประชาสัมพันธ์: ข้าวนึ่งไทยไปนอกอย่างภาคภูมิและมีสไตล์
กลุ่มบริษัท กมลกิจ กรุ๊ปฯ เป็นที่รู้จักกันดีในบทบาทผู้ส่งออกข้าวนึ่งรายใหญ่ของประเทศ
เพื่อไปจำหน่ายยังตลาดในแถบเอเชียและแอฟริกา ปัจจุบันทางบริษัทได้เพิ่มผลิตภัณฑ์โดยผลิตข้าวนึ่งคัดเกรดพรีเมี่ยม
(Premium Grade Parboiled Rice)
กับข้าวหอมมะลิเพื่อเจาะตลาดอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก
ซึ่งภาพรวมของการค้าข้าวโลกจะอยู่ที่ 30 ล้านตัน เป็นการค้าข้าวนึ่งประมาณ 3
ล้านตัน โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวนึ่งประมาณ 2 ล้านตัน
(จากผู้ส่งออกหลายราย)
ธุรกิจการส่งออกข้าวนึ่งของกลุ่มบริษัทกมลกิจกรุ๊ปฯ
ถือได้ว่าทำหน้าที่ส่งเสริม
สนับสนุนเกษตรกรไทยให้ชาวนาผู้ปลูกข้าวมีรายได้และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่
ที่ดีขึ้น
อนึ่งคำว่า ข้าวนึ่งก็คือ ข้าวเปลือกเจ้าที่เอามานึ่งให้สุก
แล้วทำให้แห้งโดยการตากหรืออบ ก่อนจะนำไปสีเป็นข้าวสาร
วิธีการนี้มีผลดีสองอย่างคือ
จะทำให้ข้าวสารที่สีออกมาเป็นเม็ดสวยครบถ้วน
และเมื่อนำไปหุงจะใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่าปกติ
เนื่องจากเป็นข้าวที่สุกมาก่อนแล้วนั่นเอง
เบื้องหลังในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์หน้าโฆษณา
กรณีแรก ต้องวิเคราะห์และตีโจทย์ให้แตกว่า
ธรรมชาติของข้าวสารมีลักษณะอย่างไร คำตอบที่ได้คือ ข้าวจะมีสีขาว
ส่วนข้าวนึ่งจะมีสีขาวนวลเพื่อจับประเด็น แล้วนำไปเป็นตัวแปรหลักในการคิดงานต่อไป
กรณีที่สอง ข้าวเป็นสิ่งที่ก่อกำเนิดมาจากธรรมชาติ ฉะนั้นการนำอุปกรณ์ประกอบมาเข้าฉาก
เพื่อถ่ายภาพร่วมกับข้าวสาร ควรมีความเกี่ยวเนื่องกัน อาทิ
สีน้ำตาลของเขียงไม้หรือช้อนไม้ หรือถ้วยชามใส่ข้าวสีเขียวธรรมชาติเพื่อขับให้สีขาวของข้าวสารดูโดดเด่นยิ่งขึ้น
กรณีที่สาม ทุกสิ่งอย่างที่คิดวางแผนออกแบบงานควรอยู่ภายใต้ระบบการจับคู่สีสากล
ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เช่น สีเขียวจับคู่กับสีน้ำตาล
นั่นจึงเป็นที่มาของการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆมาเข้าฉาก อาทิ ผ้าลินินสีน้ำตาลเข้ม
สำหรับใช้ปูพื้น และมีถ้วยสีเขียวใส่ข้าวสารสีขาว เป็นต้น
กรณีที่สี่ ภาพที่สื่อสารออกมาต้องเน้นความเรียบง่าย คลาสสิก
แต่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวสารได้อย่างไร เพราะข้าวถือเป็นวัตถุดิบที่ทรงคุณค่าต่อชีวิตและจิตวิญญาณของมนุษย์ในการดำรงชีพ
ซึ่งล้วนเป็นปรัชญา ฉะนั้นฟู้ดสไตลิสต์จะต้องหาทางออกให้เจอ คำว่า Flavours & Textures น่าจะขยายความของข้าวได้เป็นอย่างดี
กรณีที่ห้า งานที่จะออกแบบทุกครั้ง มีโจทย์ที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วยเสมอนั่นคือ
สีของโลโก้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทควรจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์และนำเข้าประกอบฉากให้ได้
เพื่อให้ชิ้นงานเวลาออกแบบเป็นหน้าโฆษณาเสร็จแล้ว
ภาพโดยรวมจะสวยงามกลมกลืนลงตัวกันได้ดีมาก
กรณีที่หก
แม้จะเป็นเพียงแค่สื่อสิ่งพิมพ์หน้าโฆษณา
ฟู้ดสไตลิสต์ก็ควรจะต้องเข้าใจภาพรวมของงาน
พยายามผลิตชิ้นงานให้เหมือนกับหนังโฆษณา
ในแต่ละขั้นตอนควรวาดภาพประกอบ ใส่รายละเอียด และลงสีต่างๆ ให้ครบ
จากนั้นจึงค่อยจัดการเตรียมหาอุปกรณ์ต่างๆ
เพื่อทำการถ่ายภาพและนำไปออกแบบกราฟฟิกเป็นชิ้นงานลำดับสุดท้าย
หากทำได้ครบทุกขั้นตอนอย่างนี้ งานจะออกมาสวยสมบูรณ์ทุกครั้งอย่างแน่นอน
กรณีที่เจ็ด การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์หน้าโฆษณาในแมกกาซีนต่างๆ ไม่จำเป็นจะต้องผลิตชิ้นงานให้ซับซ้อน หวือหวา หรือเข้าใจได้ยาก
การนำเสนออะไรที่ง่ายๆ แต่เข้าถึงแก่นธรรม นั่นต่างหากที่กินใจลึกซึ้งได้ดีกว่า
อย่างบริษัทธุรกิจอาหาร หากขายวัตถุดิบก็ไม่จำเป็นจะต้องนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารเสมอไป
ซึ่งแมกกาซีนอาหารชอบทำกันเพราะมันง่ายดี สะดวก ไม่ต้องคิดมาก
อย่างข้าวสารก็เอาไปหุงสุกแล้วนำมาทำเป็นเมนูข้าวผัดต่างๆ เป็นต้น
แทนที่จะนำข้าวสารมาถ่ายรูปให้มีสไตล์สวยงาม และสื่อความหมายเข้าถึงตัววัตถุดิบให้ความรู้สึกที่สัมผัสได้ดีกว่า
กรณีที่แปด
ปัญหาอย่างหนึ่งในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์หน้าโฆษณาในแมกกาซีนต่างๆ
ซึ่งเรามักจะมองข้ามไป และคิดว่ามันไม่ใช่ปัญหา
นั่นคือกรณีที่ซื้อหน้าโฆษณาหน้าเดียวไม่ใช่หน้าคู่ เราจะต้องรู้ด้วยว่า
หน้าโฆษณาของอีกบริษัทหนึ่งที่อยู่ติดกับหน้าโฆษณาของเราเป็นอย่างไร
หากได้รู้ก่อนก็จะต้องมาวางแผนเพื่อสร้างความแตกต่างให้โดดเด่นในหน้าโฆษณา
ของเราได้อย่างไร
กรณีที่เก้า ข้อนี้สำคัญมากที่สุดในทุกๆ ข้อที่กล่าวมา นั่นคือ หากคุณไปว่าจ้างเอเจนซี่
แมกกาซีนอาหารคิดงานออกแบบให้นั้น ช่วยถามรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า
บริษัทเหล่านั้นเขาให้ลิขสิทธิ์ภาพตกเป็นของคุณหรือไม่ เพราะ
กรณีนี้เป็นปัญหาใหญ่ในบ้านเรา
พอว่าจ้างให้ทำงานแล้วเสร็จ ลูกค้าจะนำภาพไปใช้ก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มทุกครั้ง
ซึ่งทางลูกค้าได้ตกลงเป็นผู้ว่าจ้าง และจ่ายเงินเป็นค่าตอบแทน
แต่ลิขสิทธิ์ภาพไม่ได้ตกเป็นของผู้ว่าจ้างฉะนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน
โปร่งใส และตรงไปตรงมา
ก่อนที่บริษัทจะว่าจ้างให้เอเจนซี่
แมกกาซีนอาหารทำงานจะต้องมีบันทึกข้อตกลงนี้เสมอ
เขียนระบุไว้ในเอกสารซื้อ-ขายเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน
เมื่อนั้นปัญหาจะไม่เกิดขึ้นตามมาและลูกค้าก็จะสบายใจได้ภาพมาใช้งานอย่าง
คุ้มค่า
ซึ่งที่ขาบสตูดิโอจะมีบันทึกข้อตกลงไว้เลยว่า
ลิขสิทธิ์ภาพตกเป็นของผู้ว่าจ้างแต่เพียงผู้เดียว
ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดในการทำธุรกิจนั่นเอง
การันตีผลงานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหาร
จาก ขาบสตูดิโอ
ผลงานการออกแบบและอำนวยการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อาหาร
โดย สุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสต์ จาก
ขาบสตูดิโอ ได้สร้างชื่อเสียงระดับโลกมาแล้ว
จากการส่งผลงานที่ออกแบบเข้าประกวด ได้รับรางวัลติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ( ปี พ.ศ. 2550-2553 ) กับ 12 รางวัลดีเด่น ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรางวัลเกียรติยศชนะเลิศของโลก
จากเวทีประกวด Gourmand World Cookbook Award ประเทศสเปน อาทิ
Best
Cookbook Photography, Best Corporate Book, Best Fish and Seafood Book, Best Dessert Book, Best Foreign Cookery
book, Best Cookbook in the world etc.
เรื่องราวการถ่ายทอดเบื้องหลังการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารให้กับวงการอุตสาหกรรมธุรกิจอาหารในเมืองไทย ก็
เพื่อยกระดับให้ทัดเทียมกับมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
ซึ่งแต่ละเคสที่ทาง ขาบสตูดิโอ ได้ออกแบบจะนำมาเล่าสู่กันฟัง
ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการเผยแพร่องค์ความรู้ในเชิงของรูปแบบการคิดงานที่นำเอา
เรื่องของรสนิยมและไลฟ์สไตล์มาสร้างสรรค์เพื่อช่วยส่งเสริมให้ภาพรวม
อุตสาหกรรมธุรกิจอาหารในเมืองไทย
ก้าวไกลสู่สากลและเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นในนานาประเทศนั่นเอง
ขอขอบพระคุณมากครับ
สุทธิพงษ์ สุริยะ
Tel. 081-612-8853
ข่าวแนบท้ายเพิ่มเติม
บทสัมภาษณ์ สุทธิพงษ์ สุริยะ รายการชั่วโมงทำกิน Thai PBS http://www.youtube.com/watch?v=S0GhI_4DVq8
บทสัมภาษณ์ KARB STUDIO เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย http://www.voicetv.co.th/content/21680/เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย
เอเจนซี่งานโฆษณาธุรกิจอาหารแบบครบวงจร
ขาบสตูดิโอ
1. ฟู้ดสไตลิสต์
2. ถ่ายและกำกับภาพอาหาร
3. รับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกชนิด
4. คุกกิ้งโชว์และเวิร์กช็อป
5. งานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร
6. สตูดิโออาหารให้เช่า
7. คอร์สฝึกอบรมฟู้ดสไตลิสต์
8. พัฒนาสูตรอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ
9. รับสอนทำอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ
10. งานที่ปรึกษาด้านสไตล์ให้ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ
11. ออกแบบหน้าตาอาหารเชิงพาณิชย์ศิลป์สำหรับธุรกิจอาหาร
12. คิดวางธีมคอนเซ็ปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารด้วยมาตรฐานสากล
News : A Proud and Stylish Thai Parboiled Rice
in the Global Market
Kamolkij
Group of Companies is well known as a major exporter of parboiled rice to
Asia and Africa. Currently Kamolkij
Company also exports jasmine rice and premium grade parboiled rice mainly to US
and European markets. Annual global rice
trade is around 30 million metric tons and some 3 million tons are parboiled
rice, two-thirds of which are from Thai exporters. Parboiled rice export by the Company
basically enables Thai farmers to have better income and quality of life. Parboiled rice refers to the paddy
that is cooked by steaming and then dried before milling. The milling yields more or less intact grains
and cooking requires less time and energy as it is pre-cooked.
Concepts behind the printed advertisement
First, the nature of the rice grain needs to be determined. Uncooked rice is whitish while parboiled rice
is somewhat yellowish. This difference
dictates how the rice should be portrayed.
Secondly, rice is basically a natural produce. Therefore props used should bear some
relevance to this nature such as brownish wooden chopping board, wooden spoon
or green rice bowls. All these provide
proper contrast to allow rice grains to stand out.
Thirdly, color matching of universal scheme is applied. For example, green and brown are
complementary. That is part of the
reasons why linen cloth in dark brown is used in the background and green bowl
is chosen to hold rice.
Fourthly, simple and classic look is
most desirable so as to provide a value addition to the rice grains. Rice is considered philosophically vital to
human beings both physically and spiritually.
A good food stylish should find it practical to employ the concept of
flavors and textures.
Fifthly, all advertisements must take into consideration the color of a
logo. This ensures that the company logo
shown in the final product is in a good harmony with products being presented.
Sixthly, though a printed advertisement, a food stylist should pay
attention to overall image of the work so that the outcome follows the concept
of film advertisement. For each shot,
they should first pay attention to details to ensure that products and
essential objects are complimentary in color.
Then props can be added to. This
approach guarantees a good outcome.
Seventhly, printed advertisement does not need to be too complicated or too
abstract. A simple message that hits to
the point can be rather powerful. For
example in the food industry, raw materials do not need to be presented as
cooked dishes though this practice is more common due to practicality. Rice grains are simply cooked and presented
as fried rice dish. However, raw rice
photography done in style and in a meaningful way can be rather sensational.
Eighthly, paid advertisement for printed media must take into consideration
whether the finished product will be on a single or double pages. In case of a single page, the advertisement
presentation can be significantly impacted by what is printed on the other
facing page. This needs to be known in
advance so that proper design can be arranged to achieve a desired outcome.
Ninthly, probably the most significant issue deals with copyright
ownership of the work. This must be made
mutually understood as normally the copyright belongs to the art creator and
clients must pay royalty every time the work is printed. To avoid this confusion, agreement should be
made in writing regarding the ownership of the finished work. By doing this it is clear and transparent
before the work is started. For our
clients, a written agreement guarantees that the finished products belong to
the client who pays to get the work done.
Food
Publication designed and guaranteed by Karb Studio
Karb Studio, owned and operated by K. Suthipong Suriya, offers
design and directing services for printed media. K. Suthipong's works in food styling have
received outstanding international awards for 4 years in a row, 2007-2010, in
12 categories. Some of them are from
Gourmand World Cookbook Award, Spain, including Best Cookbook Photography, Best
Corporate Book, Best Fish and Seafood Book, Best Dessert Book, Best Foreign
Cookery Book, and Best Cookbook in the World.
This information on the story behind the scene of food styling and
photography for printed media is made available to support the food industry in
Thailand for international standards. Each
case study is presented in order to share ideas and information on creative
food styling with hope to support and advocate Thai food industry towards
global community.
Best regard
Suthipong
Suriya
081-612-8853
Last
minute news
Creative
added value for Thai food http://www.voicetv.co.th/content/21680/เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย
Food advertisement services by Karb Studio
1. Food styling
2. Directing and shooting of
food photography
3. Food-related publication
design
4. Cooking show and workshop
5. Food packaging design
6. Food studio for rent
7. Food styling course
8. Food menu development in
collaboration with chefs from leading culinary institute
9. Cooking class taught by chefs
from leading culinary institute
10.Styling services for food
businesses
11.Food presentation design for
commercial application
12.Food publication theme creation
using international approaches
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น