วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อาหารไทยก้าวสู่สากลด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบอย่างมีสไตล์






อาหารไทยนับว่าเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ด้วยความโดดเด่นของวัตถุดิบ เครื่องเทศ สมุนไพรและรสชาติที่หลากหลายทั้งรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด และมัน ครบทั้ง 5 รสชาติ ที่ใครๆหากได้ลิ้มลองแล้วต่างพากันติดใจจนส่งผลให้อาหารไทย เติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะอาหารบรรจุกล่องพร้อมรับประทาน ข้าวไทย และอื่นๆอีกมากมาย

บริษัท อินเตอร์เทสต์ฟู้ด จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตอาหารที่ประสบความสำเร็จในด้านรับจ้างผลิต OEM ให้กับแบรนด์สินค้าอาหารดังๆมากมายจากทั่วทุกมุมโลก เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องการผลักดันให้อาหารไทยก้าวไกลสู่สากลด้วยการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ประกอบกับเห็นความสำคัญในเรื่องของดีไซน์ที่จะนำพาให้สินค้าจากไทยได้รับการกล่าวขานและสร้างความน่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องบรรจุภัณฑ์อาหารที่ต้องนำเสนอในรูปแบบเน้นมุมมอง Lifestyle Marketing ที่สื่อถึงความมีชีวิตชีวา เป็นธรรมชาติของบรรจุภัณฑ์อาหารโดยภาพรวมให้เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งการนำเสนอภาพลักษณ์ในลักษณะดังกล่าวนี้ ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในเมืองไทย

ล่าสุดทางบริษัทได้เลือก สุทธิพงษ์ สุริยะ แห่ง ขาบสตูดิโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพลักษณ์และแบรนดิ้งให้กับธุรกิจอาหาร เจ้าของผลงานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารที่ได้คว้ารางวัลเกียรติยศชนะเลิศของโลกจากเวที Gourmand World Cookbook Awards ประเทศสเปน มาเป็นผู้วางคอนเซ็ปดีไซน์แพคเกจจิ้งอาหารไทย ให้ก้าวไปสู่ตลาดสากล ซึ่งการออกแบบแพคเกจจิ้งอาหารให้โดดเด่น มีสไตล์ชัดเจน คือต้องคำนึงถึงหลักการนำไปใช้ได้ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามและถือเป็นเรื่องสำคัญนั่นคือแพคเกจจิ้งอาหารที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน จะต้องสามารถนำมาประดับตกแต่งห้องครัว หรือจัดวางบนโต๊ะอาหารในห้องรับแขก เป็นของตกแต่งที่กลมกลืนกับรสนิยมเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้จะทำให้แพคเกจจิ้งอาหารเกิดการแบรนดิ้งไปในตัวทั้งในแง่ของผลิตสินค้าอาหารและผู้บริโภคต่างรู้สึกพึงพอใจ ต้องออกแบบให้แพคเกจจิ้งอาหารเป็นเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งบ้าน ขอยกตัวอย่างเป็นกรณีศึกษา

1. การออกแบบแพคเกจจิ้งอาหารไทยในกลุ่มข้าว 4 รายการ โดยเน้นฉากโทนสีมืด ใช้ผ้าลินินสำหรับปูรองพื้น เพื่อขับให้สีของข้าวโดดเด่น ลอยขึ้นมาและเลือกเขียงไม้มาวางรองถ้วย เพื่อให้สื่อเข้าถึงความเป็นธรรมชาติของข้าวนั่นเอง สำหรับช้อนควรจะเลือกที่ดูพิเศษ เพื่อสร้างความหรูหราและมูลค่าเพิ่มให้กับพระเอก คือ ข้าวที่อยู่ในภาชนะชามใบสวย การทำฟู้ดสไตลิสต์ ควรจะเริ่มวิเคราะห์และให้ความสำคัญของข้าวมาเป็นอันดับแรกเสมอ เน้นความสวยงามบนพื้นฐานของวัตถุดิบตามสภาพที่ให้มา อาทิ

ข้าวหอมมะลิ ด้วยลักษณะคุณสมบัตเดิมมีสีขาวขุ่นเป็นข้าวที่มีมูลค่าสูง สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศไทยมาต่อเนื่องยาวนาน สีที่เหมาะกับถ้วยที่จะนำมาใช้คือสีส้มเพราะเป็นสีตัวแทนในธุรกิจอาหาร เพราะสีส้มช่วยกระตุ้นให้อยากทานอาหาร

ข้าวกล้อง ด้วยลักษณะคุณสมบัติเดิมมีสีน้ำตาล สีที่เหมาะกับถ้วยที่นำมาใช้คือสีฟ้าเข้ม เพราะสีน้ำตาลคู่กับสีฟ้าเข้มตามหลักการจับคู่สีสากล

ข้าวผัด ด้วยลักษณะคุณสมบัติของข้าวผัดก็จะมีสีสันของส่วนผสมมากมายปนกับข้าวที่ผัด ทำให้เกิดการกระจายของสีอาหาร สีที่เหมาะกับถ้วยที่จะนำมาใช้คือสีน้ำตาลอ่อน เพราะเป็นสีโทนนิ่ง สงบเงียบ ควรปล่อยให้สีของอาหารโดดเด่นเป็นพระเอกแต่เพียงผู้เดียว

ข้าวขาว ด้วยลักษณะคุณสมบัติเดิมมีสีขาวขุ่น ใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิ แต่ไม่โดดเด่นเท่าเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน สีที่พิเศษและเหมาะกับถ้วยที่จะนำมาใช้คือ สีม่วง เพราะเป็นสีที่มีพลัง และทรงอิทธิพลมากที่สุด


2. การออกแบบแพคเกจจิ้งอาหารไทยในกลุ่ม อาหารบรรจุกล่องพร้อมรับประทาน Frozen Ready Meals ถือเป็นอาหารที่คนไทยต่างก็คุ้นเคยเป็นอย่างดี ลักษณะทางธรรมชาติ สีสัน รูปร่างของวัตถุดิบเหล่านี้จะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกสุดก่อนจะนำไปแปรรูปเป็นเมนูอาหาร มีสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมนั่นคือ อาหารที่ปรุงพร้อมรับประทาน มีทั้งประเภทสีสันโดดเด่นสวยงามในตัว และอีกอย่างอาหารสีสันไม่ชวนน่ารับประทาน สิ่งเหล่านี้เราต้องมาวิเคราะห์และหาทางออกให้กับเมนูอาหารนั้นๆ พร้อมกันนี้ยังต้องเข้าใจธรรมชาติของอาหารแต่ละอย่างว่าอะไรที่เข้ากัน หรือไปด้วยกันไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ฟู้ดสไตลิสต์ที่เติบโตมาจากก้นครัวจะเข้าใจหลักโดยธรรมชาติอย่างสิ้นเชิง อาทิ

CHICKEN GREEN CURRY WITH RICE

โทนสีของอาหารภาพโดยรวมจะออกสีเขียวจากพริกแกงสีเขียว และมีสีอื่นปะปนเล็กน้อย ซึ่งสีเขียวเหมาะจับคู่กับสีน้ำตาล จึงเป็นที่มาการเลือกใช้ ชามสีน้ำตาลปากกว้างเพื่อโชว์หน้าตาอาหารและเลือกใช้ผ้าลินินสีน้ำตาลปูพื้น สำหรับข้าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์ ด้วยลักษณะของข้าวมีสีขาวทำให้เกิดรอยโหว่สีขาวโพลนกลายมาเป็นจุดเด่นแทน จึงเลี่ยงนำรูปภาพของข้าวมาใส่ด้านหน้า โดยให้ใส่ไว้ด้านข้างของกล่องแทน พร้อมมีรายละเอียดประกอบสมบูรณ์

CHICKEN RED CURRY WITH RICE

โทนสีของอาหารภาพโดยรวมจะออกสีแดง จากพริกแกงสีแดง และมีสีอื่นปะปนเล็กน้อย ซึ่งสีแดงเหมาะจับคู่กับสีน้ำเงินเข้ม จึงเป็นที่มาการเลือกใช้ ชามสีน้ำเงินเข้มปากกว้างเพื่อโชว์หน้าตาอาหารและเลือกใช้ผ้าลินินสีน้ำเงินเข้มปูพื้น สำหรับข้าวที่เป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์ ก็ใช้วิธีคิดรูปแบบเดียวกับ chicken green curry with rice.

BUTTER MASARA

โทนสีของอาหารภาพโดยรวมจะออกสีแดงของเครื่องเทศและสมุนไพรอบแห้ง อาหารในชามมีสีเดียวทำให้โดดเด่นได้ง่ายด้วยการใช้ชามสีดำด้านปากกว้าง โดยวางเครื่องเทศไว้บนสุดของอาหาร สีดำของชามจะขับให้อาหารสีแดงเด่นขึ้นทันที และเลือกใช้แถบสีเมนูอาหารให้โทนสีไปในทิศทางเดียวกัน

TOM YUM

โทนสีของอาหารภาพโดยรวมจะสีส้มออกแดงของน้ำซุป เนื้อมะเขือเทศสีแดง และมีสีอื่นปนมาเล็กน้อยซึ่งสีแดงจะเหมาะจับคู่กับสีน้ำเงิน จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้ชามสีน้ำเงินปากกว้างและเลือกใช้แถบสีเมนูอาหารให้โทนสีไปในทิศทางเดียวกัน

SHRIMP PAD THAI

โทนสีของอาหารภาพโดยรวมจะออกสีส้มของน้ำซอสผัดและเนื้อกุ้ง ซึ่งสีส้มเหมาะจับคู่กับสีดำ หรือสีน้าเงินก็สวย จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้ชามสีดำใส่ผัดไทยสีส้ม และมีผ้าลินินสีน้ำเงินปูพื้นเป็นฉากสีที่เบากว่าสีดำของชาม ช่วยขับให้ชามสีดำโดดเด่นสะดุดตามากยิ่งขึ้น

ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร ผู้ประกอบการจะต้องตระหนักเพื่อสื่อสารให้รูปอาหารโดดเด่น สีสันสวยงามตามหลักธรรมชาติของวัตถุดิบเสมอ ภาพอาหารที่สื่อถึงความมีชีวิตชีวา สื่อสารอย่างเรียบง่าย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การนำภาพถ่ายอาหารเข้าสู่กระบวนการออกแบบกราฟฟิก ได้ตรงตามคอนเซ็ปที่สุด ภาพอาหารจะต้องเป็นพระเอกเสมอและจะต้องไม่ถูกรบกวนหรือบดบังด้วยสิ่งต่างๆ ทั้งเนื้อหาที่เยอะจนเกินไป หรือสัญลักษณ์เครื่องหมายต่างๆมากมาย สีสันที่หลากหลาย ภาพอาหารรีทัชสวยเกินความเป็นจริง หรือมีการตัดต่อภาพเพิ่มเติม สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญอันจะทำให้บรรจุภัณฑ์อาหารของไทย ไม่สามารถก้าวไกลสู่ระดับสากล บรรจุภัณฑ์อาหารที่ออกแบบนอกจากใช้งานได้แล้ว จะต้องถือเป็นงานศิลปะสามารถนำมาตกแต่งบ้านได้ด้วย เหล่านี้จะเป็นการแบรนดิ้งให้กับธุรกิจอาหารไปในตัว

เรื่องราวการถ่ายทอดเบื้องหลังความงามการทำความเข้าใจกับธรรมชาติของอาหารในแต่ละเมนู จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ โดยจะนำเคสต่างๆ ที่เคยร่วมงานมาเล่าสู่กันฟัง ทั้งนี้ก็เพื่อเผยแพร่ความรู้ในเชิงของสไตล์รูปแบบการคิดงานเพื่อช่วยให้ธุรกิจอาหารในเมืองไทยโดดเด่น เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาและดูเป็นธรรมชาติ และสำหรับท่านใดที่สนใจเรื่องสินค้าของ บริษัท อินเตอร์เทสต์ฟู้ดส์ จำกัด – ติดต่อได้ทางเวปไซต์ www.intertastefoods.com


ขอขอบพระคุณมากครับ

สุทธิพงษ์ สุริยะ

www.karbstyle.com

Tel. 081-612-8853

www.facebook.com/suthipongsuriya


ข่าวแนบท้ายเพิ่มเติม

บทสัมภาษณ์ KARB STUDIO เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย http://www.voicetv.co.th/content/21680/เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย







เอเจนซี่งานโฆษณาธุรกิจอาหารแบบครบวงจร ขาบสตูดิโอ

1. ฟู้ดสไตลิสต์

2. ถ่ายและกำกับภาพอาหาร

3. รับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกชนิด

4. คุกกิ้งโชว์และเวิร์กช็อป

5. งานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร

6. สตูดิโออาหารให้เช่า

7. คอร์สฝึกอบรมฟู้ดสไตลิสต์

8. พัฒนาสูตรอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

9. รับสอนทำอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

10. งานที่ปรึกษาด้านสไตล์ให้ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ

11. ออกแบบหน้าตาอาหารเชิงพาณิชย์ศิลป์สำหรับธุรกิจอาหาร

12. คิดวางธีมคอนเซ็ปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารด้วยมาตรฐานสากล







Thai Food to the World with Stylish Packaging


Thai food is well liked due to its outstanding ingredients, spices and herbs used in the recipe that could render a single dish with a perfect blend of 5 basic flavors, namely, sour, sweet, salt, hot and creamy. People who have tried Thai dishes are quick to seek for more, resulting in growth and popularity of Thai food worldwide. Many such dishes are currently made available as frozen ready meals,Thai rice and condiments.

INTER TASTE FOOD CO.,LTD. one of many food manufacturers in open label industry, has been successfully provided services to brand name foods worldwide. The company is now in the process of promoting Thai premium foods in the world market. The company realizes that packaging design also plays a significant role in getting attention from consumers. Packaging products must be able to accommodate active lifestyle marketing. When properly executed, naturally looking food packaging brings about style and beauty and results in food products that appeal to consumers, something that is not well publicized in Thailand yet.

Lately the company has contracted Mr. Suthipong Suriya from Karb Studio, a specialist in image and brand building in food industry and Gourmand World Cookbook Award (Spain) winner, to design and develop new packaging of Thai food destined for international markets. The concept is to achieve an outstanding packaging design that is both practical and sensible in everyday life. The packaging itself could also be a piece of decoration in a kitchen or on a dining table, something stylish that complements the household. Thus the packaging basically promote its brand and satisfies the consumer at the same time as it is meant to be a household ornament. A case study has shown how the concept works.

1. A line of packaging design is applied to four ricebased dishes using dark background with colorful linen cloth on the foreground. Such a dish with wooden chopping board as a trivet on the linen cloth gives a vivid contrast as the wood depicts the natural beauty of rice. Silverware is particularly selected as a value addition to enhance the elegance of the rice, the main component of the dish in a exquisite dinnerware. This approach of food styling requires a profound consideration of the nature of various kinds of rice being packaged.

Jasmine rice It is milky and highly nutritious. It is of high market value and a source of revenue for the country due to its fame. The dinnerware used for this rice is orange because it is commonly applied in food industry as a way to stimulate human appetite.

Brown rice Dark brown in color, it is ideally placed in dark-blue dinnerware, a standard color matching scheme.

Fried rice Its color is influenced by ingredients used in the cooking process, thus there are many colors in this particular dish. An ideal color for the dinnerware is light brown as it offers a sense of serenity that does not strongly compete with colorful food ingredients.

White rice This is white but not as attractive as Jasmine rice. The dinnerware used is purple in color as it is so powerful and influential to enhance dull white rice.

2. Food packaging design is applied to Frozen Ready Meals for popular Thai dishes is rather demanding as raw materials’ appearance must be preserved. Frozen meals in packaging of befitting colors can be made attractive to consumers. Many factors that affect the final outcome must be taken into consideration for packaging design. Natures of individual raw materials and dishes must be applied properly to obtain a harmonious outcome. A food stylist with cooking experience has an advantage in dealing with such issues.

Chicken green curry with rice

The overall color of the dish is greenish due to its curry paste and other ingredients. The green color matches with anything brown. Thus a brown wide-mouth bowl to display the dish content is implemented by placing it on top of brown linen. The white color of rice, a major component of the product, may give an impression of an image with a void in the center. It is thus displayed on the side of the packaging along with heating instruction and nutrition details.

Chicken red curry with rice

The reddish tone of the dish is because of the red curry paste and many other ingredients. The red color matches with anything in dark blue. Thus a blue wide-mouth bowl is placed on blue linen to display the food. White rice is displayed on the side of the packaging.

Butter Masara

The reddish tone of the dish due to spices and dried herbs can be enhanced using black wide-mouth bowl with spices along the rim. Black and red complement each other rather well and the dish stands out while the dish name is displayed on a stripe of similar color scheme.

Tom Yum

The spicy soup is reddish due to the broth, tomato and other ingredients and it matches perfectly with blue wide-mouth bowl. The dish name is depicted on a stripe of similar color scheme.

Shrimp Pad Thai

The dish is orange due to cooking sauce and shrimps used in the process. It matches with anything black or blue. The choice for this dish is a black bowl for reddish noodles on blue linen. The lighter tone in the background enhances the food bowl on the foreground.

In the process of food packaging design, emphasis must be placed on how to attract the consumer with something that is both colorful and appetizing, and yet the nature of the food is preserved. Food images that convey the liveliness and simplicity will facilitate the process of graphic design that fulfils the main concept. The food must stand out without being outshone by other components during photographic process. Some approaches employ too many colorful props and the photo-editing is overdone; the outcome thus looks unnatural and anomalous. These man-made factors could potentially hinder the path towards the international markets of Thai food packaging. A decent food packaging should also serve as a piece of art work that could decorate the household besides being a food container. This also contributes to branding in the food industry.

Discussion on works dealing with photography for food items is made through case studies by an experienced food stylist who advocates creative styling for Thai food industry so as to obtain Thai food that looks colorful yet natural and appetizing. More details with products of Inter Taste Foods Co.,Ltd. are available at www.intertastefoods.com

Best Regards,

Suthipong Suriya

www.karbstyle.com

Tel. 081-612-8853

www.facebook.com/suthipongsuriya

Addendum :

Creative added value for Thai food

http://www.voicetv.co.th/content/21680/เพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย

Food Advertising Agency by KARB STUDIO

1. Food styling

2. Food photographing and directing

3. Food publication design

4. Cooking workshop and show

5. Food packaging design

6. Food studio rental

7. Food stylist training

8. Food recipe development by chefs from leading food institutions

9. Cooking classes by chefs from leading food institutions

10. Food business styling

11. Commercial food styling for food business

12. Food publication conceptualization using international standard


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น