วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อิ่มอร่อยได้คุณค่าอาหารกับแยมผลไม้ตราชบา ที่อัดแน่นเต็มไปด้วยเนื้อผลไม้ล้วนๆ









แยมผลไม้ตราชบา ได้คัดสรรวัตถุดิบผลไม้สดใหม่จากแหล่งผลิตส่งตรงเข้าสู่โรงงานผ่านกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพดีเยี่ยมตรงตามมาตรฐานสากล ทั้งด้านโภชนาการ ความสะอาด ความปลอดภัยและรสชาติอร่อยถูกปาก จนได้เป็นแยมที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อผลไม้ล้วนๆ บรรจุในขวดแก้วใส มองเห็นเนื้อสัมผัสและสีสันชวนน่ารับประทาน

สุทธิพงษ์ สุริยะ แห่ง ขาบสตูดิโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพลักษณ์และแบรนดิ้งให้กับธุรกิจอาหาร รวมทั้งเป็นกรรมการตัดสินงานประกวดบรรจุภัณฑ์อาหาร ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท มาลีบางกอก จำกัด ให้เป็นผู้ออกแบบวางคอนเซ็ปแยมผลไม้รูปลักษณ์ใหม่ ด้วยประการแรกคือเน้นการนำเสนอความสวยงามแบบเรียบง่ายบนพื้นฐานของวัตถุดิบตามสภาพธรรมชาติที่ให้มา เช่น สีแดงของผลสตรอเบอร์รี่ สีส้มของผลส้ม สีม่วงของบลูเบอร์รี่ เป็นต้น ประการที่สองคือ การเลือกใช้คู่สีเพื่อนำมาสร้างความขัดแย้งให้เกิดความโดดเด่นกับผลไม้สีสันต่างๆ ประการที่สามคือ การสร้างการจดจำในตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ของบริษัทให้ไปในทิศทางเดียวกับการออกแบบงานชิ้นนั้นๆ

ขอยกตัวอย่างเป็นกรณีศึกษา การออกแบบแยมผลไม้ชุดนี้มีโจทย์คือ ให้คงบรรจุภัณฑ์รูปแบบเดิมไว้ เปลี่ยนเพียงแค่ดีไซน์ภายนอกเท่านั้น ผู้เขียนเลือกนำเสนอรูปแบบการถ่ายภาพผลไม้สดจากมุมสูงถ่ายกดลงมา เปลี่ยนเพียงแค่วัตถุดิบผลไม้แต่ละชนิดที่นำมาจัดวางเรียงให้สวยงาม เนื่องจากฉลากสินค้าเป็นแผ่นยาวปิดรอบขวดแก้ว ทำให้มองเห็นภาพถ่ายของผลไม้สดได้ตลอดแนว ซึ่งผลไม้ที่นำมาถ่ายแต่ละชนิดก็มีรูปทรงที่ต่างกัน ขั้นตอนแรกคือนำผลไม้มาแปรสภาพหั่นเป็นชิ้นเล็กๆให้มีขนาดใกล้เคียงกัน เช่น ผลส้มเมื่อนำมาเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นจะมีขนาดใหญ่กว่า ก็นำมาหั่นเป็นแผ่นบางหรือหั่นเสี้ยว สตรอเบอร์รี่นำมาหั่นครึ่งโดยให้คงเหลือขั้วสีเขียวติดไว้ บลูเบอร์รี่เลือกผลที่มีสองขนาดต่างกัน ส่วนมิกซ์เบอร์รี่ใช้สตรอเบอร์รี่ตัดขั้วสีเขียวออกคู่กับสีม่วงของบลูเบอร์รี่ ขั้นตอนต่อมาคือการนำกระดาษมาปูรองพื้นโดยเลือกใช้สีเดียวกับสีของผลไม้ชนิดนั้นๆ เช่นใช้กระดาษสีแดงปูรองพื้นก่อนจัดวางสตรอเบอร์รี่ผลสีแดงใส่ลงไป ทั้งนี้เพราะว่าผลไม้เวลาวางเกยซ้อนทับกันจะปิดช่องโหว่ไม่สนิท ทำให้มองทะลุเห็นสีจากด้านล่างที่ไม่เหมือนกัน การทำวิธีนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องสีสันทำให้เกิดความต่อเนื่องของสีแดงตลอดแนวได้ดี ส่วนการนำคู่สีมาใช้ก็เพื่อสร้างความโดดเด่น ดึงสีเขียวของขั้วสตรอเบอร์รี่มาใช้เป็นแถบสีคาดระบุชื่อของแยมรสชาตินั้นๆ ฯลฯ ส่วนฝาแยมเลือกใช้สีดำด้านตัดกับสีขาวซึ่งเป็นโลโก้ยี่ห้อชบาทำให้เกิดความหรูหราและคลาสสิก ที่สำคัญไม่ทำให้สีไปรบกวนกับคู่สีที่ต้องการจะนำเสนอนั่นเอง

แนวคิดหลักๆของฟู้ดสไตลิสต์ที่ต้องการนำเสนอความงดงามตามสภาพธรรมชาติของวัตถุดิบแต่ละชนิด หากได้มองเห็นและเข้าให้ถึงแก่น นั่นก็แปลว่า เราได้ดึงเอาคุณค่าและเสน่ห์ของวัตถุดิบนั้นๆมาใช้ตอบโจทย์เนื้อของงานเข้ากันได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบตรงตามหลักมาตรฐานสากล สร้างมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นได้อย่างทันที หรือที่เรียกแนวคิดนี้ว่า Lifestyle Marketing นั่นเอง เน้นการสร้างความโดดเด่นและแตกต่างให้กับบรรจุภัณฑ์ด้วยสไตล์ รสนิยมและเน้นอารมณ์ ทำให้ชวนมองน่าติดตาม นอกจากนี้ยังส่งผลมากไปกว่าการนำมาใช้งานได้อีกด้วย เช่นบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบอย่างมีสไตล์ยังถูกนำมาใช้ตกแต่งสร้างบรรยากาศให้กับห้องครัว เป็นเสมือนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้อีกด้วย

แยมผลไม้บรรจุขวดและน้ำผลไม้บรรจุกล่องพร้อมดื่มในรูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่ของชบา จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่งาน THAIFEX - World of Food Asia 2010 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน ถึง 4 กรกฎาคม 2553 ด้วยคอนเซ็ปการดีไซน์บู้ธในรูปแบบอาร์ตแกลลอรี่ เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก www.chabaamalee.com



ขอแสดงความนับถือ

สุทธิพงษ์ สุริยะ

www.karbstyle.com

Tel. 081-612-8853

บริการและงานให้คำปรึกษา ขาบสตูดิโอ

1. ฟู้ดสไตลิสต์

2. ถ่ายและกำกับภาพอาหาร

3. รับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกชนิด

4. คุกกิ้งโชว์และเวิร์คช็อป

5. งานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร

6. สตูดิโออาหารให้เช่า

7. คอร์สฝึกอบรมฟู้ดสไตลิสต์

8. พัฒนาสูตรอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

9. รับสอนทำอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

10. งานที่ปรึกษาด้านสไตล์ให้ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ

11. ออกแบบหน้าตาอาหารเชิงพาณิชย์ศิลป์สำหรับธุรกิจอาหาร

12. คิดวางธีมคอนเซ็ปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารด้วยมาตรฐานสากล



Chabaa Jam: High in Fruit Content yet Delicious and Nutritious

Chabaa jam production employs only raw materials of premium grade under strict quality control to ensure excellent products that meet international standards regarding nutrition, cleanliness, safety and palatability. They are available in clear bottles filled with fruit puree that looks colorful and appetizing.

Mr. Suthipong Suriya from Karb Studio, a specialist in image and brand building in food industry keen in food packaging design, has been appointed by Malee Bangkok Co. Ltd. He is in charge of creating an innovation for fruit jam with special attention on simple yet elegant concept based on the nature of raw materials used such as red color of strawberry, orange color of tangerine and purple color of blueberry. Concept of color matching is used to create an outstanding contrast of fruits. Also the project aims to create an impression of an individual design that harmonizes with the company logo.

For example, the idea is to come up with a new exterior design while the current packaging material and geometry are preserved. Perspective photography from a high angle is employed to obtain photos of fruits arranged in style. A product label wrapped around the glass bottle is of a good length for depicting fresh fruits used in the process. Fruits of different forms and shapes are first sliced or cut into smaller pieces. Strawberries are bisected with the green hull intact. Blueberries of different sizes are used. Hulled strawberry can also be placed alongside with blueberry to obtain a stunning contrast. The next step is to use paper of the same fruit color as the background for photography. This is to eliminate the gaps following fruit arrangement that may show up in the photo. For example, red paper is used for strawberries. This technique ensures that the color being photographed is monotonous. Color matching is to achieve a sensible contrast. For example, label background is in green for strawberry jam representing the color of the hull in contrast with the red color of the fruit used. Jar cover is in black to contrast with the white Chabaa logo resulting in a luxury and classic look without distracting the packaging design and color.

The main idea of this stylist is to present product with its natural beauty available the raw materials used. If properly done, the value and appeal of the raw material can be used to address problems of concern in the designing process. Packaging has been designed in accordance with international standards with value addition of food styling. This concept is in line with lifestyle marketing that focuses on packaging designs that is outstanding yet they are of style, taste and emotional look. Properly designed and styled packaging products serve more than just a food container as they can serve as a decoration for the kitchen or places similar to household furniture items.

Fruit jams in glass jar and drinking fruit juices in a new look from Chabaa Brand are scheduled to be formally launched at THAIFEX - World of Food Asia 2010, Impact, Muang Thong Thani, 30 June - 4 July 2010. Meet us at our booth designed as an art gallery unique to our products. For more details, visit www.chabaamalee.com.


Best Regards,

Suthipong Suriya

www.karbstyle.com

Tel. 081-612-8853


Services and Consultancy by Karb Studio

1. Food styling

2. Food photographing and directing


3. Food publication design


4. Cooking workshop and show


5. Food packaging design


6. Food studio rental


7. Food stylist training


8. Food recipe development by chefs from leading food institutions


9. Cooking classes by chefs from leading food institutions


10. Food business styling


11. Commercial food styling for food business


12. Food publication conceptualization using international standards


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น