วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Dipping Sauce น้ำจิ้มไทย ดีไซน์เรียบง่าย มีชีวิตชีวาและดูเป็นธรรมชาติ








อาหารไทยหลากหลายรายการ อาทิ ปิ้ง ย่าง ทอดและอบ ล้วนมีน้ำจิ้มเป็นองค์ประกอบหลักที่จะช่วยชูรสชาติให้จานอาหารนั้นๆ อร่อยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะส่วนผสมที่ทำมาจากพืชผัก ผลไม้ เครื่องเทศและสมุนไพรไทย ซึ่งต่างก็ทราบกันดีว่าล้วนมีคุณค่าและดีต่อสุขภาพร่างกาย จนทำให้ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องจิ้มสารพัดอย่างที่ส่งออกจากไทยได้รับความนิยมและเป็นที่แพร่หลายในต่างประเทศ

Inter Taste Foods Co., Ltd. หนึ่งในผู้ผลิตอาหารที่ประสบความสำเร็จในด้านรับจ้างผลิต OEM ให้กับอุตสาหกรรมอาหารสินค้าแบรนด์ดังมากมายจากทั่วทุกมุมโลก ได้คิดค้นพัฒนาสูตรน้ำจิ้มซึ่งทำมาจากวัตถุดิบท้องถิ่นของไทยให้ชาวต่างชาติได้ลิ้มรส การนำสินค้าไปสู่ตลาดต่างประเทศงานออกแบบจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้สินค้าได้รับการตอบรับ ซึ่งคอนเซ็ปในการคิดงานครั้งนี้มุ่งนำเสนอประเด็น ความเรียบง่าย คือ ความงดงามที่แท้จริง เน้นสวยงามมีชีวิตชีวา และดูเป็นธรรมชาติของวัตถุดิบ ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในแต่ละประเภทของน้ำจิ้มนั้นเอง

โดยทางบริษัทได้เลือก สุทธิพงษ์ สุริยะ แห่ง ขาบสตูดิโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพลักษณ์และ แบรนดิ้งให้กับธุรกิจอาหารอย่างครบวงจรด้วยมาตรฐานสากล ซึ่งผลงานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับธุรกิจอาหารได้คว้ารางวัลดีเด่นประเภท Best Corporate Book จากเวทีระดับโลก GOURMAND WORLD COOKBOOK AWARDS ประเทศสเปน มาเป็นผู้วางคอนเซ็ปการออกแบบ ฉลากขวด Dipping Sauce เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก

หากใครที่ชอบเดินตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ลองสังเกตจะพบเห็นขวดน้ำจิ้มขนาดกะทัดรัดเหมาะกับการหยิบใช้สะดวกมือ ลักษณะของขวดก็จะไม่ใหญ่จนเกินไป วางตั้งเรียงรายมากมายทั้งสีสันของน้ำจิ้มที่บรรจุไว้ภายในขวด และสีสันของฉลากบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มภายนอก ซึ่งมีพื่นที่จำกัด การใส่รายละเอียดลงไปมากมายอาทิ รูปเมนูอาหาร ทำให้ภาพเล็กจนเกินไปทำให้ดูรายละเอียดของอาหารไม่ออก ว่าเป็นเมนูอะไร แม้กระทั่งแต่สีสันของซอสกับสีของฉลากก็ไม่เข้ากัน เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาการสื่อสารของสินค้านั้นๆ ซึ่งจากโจทย์ที่ได้รับมาคือมีน้ำจิ้ม 5 ประเภทด้วยกันและทุกประเภทจะมีส่วนผสมหลัก คือ พริกชี้ฟ้า ซึ่งมีสีแดงอยู่ในปริมาณพอสมควร จากจุดนี้เองฟู้ดสไตลิสต์ก็จะตกผลึกทางความคิดและสรุปเลือกให้สีแดงเป็นตัวเดินเรื่องของสินค้ากลุ่มนี้ทั้งหมด โดยสีแดงจับคู่กับสีน้ำเงินได้ดี จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้ผ้าลินินรองพื้นสีน้ำเงินนั่นเอง ซึ่งซอสน้ำจิ้มที่ผลิตล้วนมาจากธรรมชาติ ฉะนั้นการเลือกเขียงไม้มาวางเพื่อรองส่วนผสมวัตถุดิบต่างๆ ในแต่ละประเภทของน้ำจิ้ม สีธรรมชาติของเขียงไม้ขับให้สีสันของวัตถุดิบทั้งสีแดงและสีเขียว โดดเด่นสวยงาม ขอยกตัวอย่างการนำเสนองานอย่างพอสังเขปดังนี้

Guava Ginger Chili & Herb Sauce

ซอสผลไม้ผสมสมุนไพร หากในรายการมีส่วนผสมวัตถุดิบอะไรบ้างก็ควรจะนำมาถ่ายภาพทั้งหมดเพื่อให้มองเห็นว่าซอสประเภทนี้ทำมาจากฝรั่ง ขิง พริก และโหระพา ทั้งนี้จะได้สื่อสารเข้าใจได้ง่าย และที่สำคัญด้วยส่วนผสมของวัตถุดิบที่แลดูสดใหม่ ปรุงมาจากส่วนผสมของธรรมชาติ ย่อมดูน่าทานดีต่อสุขภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากยิ่งขึ้น เพราะซอสต่างๆ เหล่านี้สามารถนำไปจิ้มอาหารอะไรก็ได้





Lychee Chili Sauce

ซอสผลไม้ที่มีส่วนผสมของลิ้นจี่และพริก การเลือกคัดสรรวัตถุดิบที่มีโครงสร้างจากธรรมชาติ ก็ทำให้มองเห็นและเข้าใจวัตถุดิบได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น พริกก็ควรจะมีขั้วเหลือไว้ ลิ้นจี่ควรเป็นช่อและติดใบไว้ เพื่อให้สีแดงจับคู่กับสีเขียวนั่นเอง

Mango Chili Sauce

ซอสผลไม้ที่มีส่วนผสมของมะม่วงกับพริก การเลือกคัดสรรวัตถุดิบทั้งพริกและมะม่วง ควรจะให้มีขนาดสัมพันธ์กัน โดยใช้พริกชี้ฟ้าเม็ดใหญ่ แต่เลือกมะม่วงลูกขนาดเล็ก เพื่อให้วางอยู่บนเขียงไม้เดียวกันได้ลงตัวพอดี การวางพริกควรกลับขั้วหัวและหางสลับกันไปมาเพื่อความเป็นธรรมชาติ แต่หากเป็นมะม่วงลูกเดียว ควรให้ขั้วหัวหันเข้าหามุมกล้องเสมอ

Coriander Lime Chili Sauce

ซอสผลไม้ที่มีส่วนผสมของ ผักชี มะนาวและพริก ทั้ง 3 รายการ แต่มีเพียงแค่ 2 สี คือ สีเขียวกับสีแดง การนำเสนอควรจะให้พริกสีแดงอยู่คั่นกลางของสีเขียวระหว่างผักชีกับมะนาว วางเป็นแนวยาวลึกไปด้านหลังของเขียงไม้ สำหรับมะนาวก็ควรจะผ่าครึ่งเพื่อให้เห็นเนื้อในของลูกที่อยู่ด้านหน้าสุดเสมอ

Pineapple Chili Sauce

ซอสผลไม้ที่มีส่วนผสมของ สับปะรดสุกกับพริกชี้ฟ้า ระหว่างวัตถุดิบทั้ง 2 สิ่งนี้จะมีขนาดต่างกันมาก วิธีนำเสนอคือเลือกพริกชี้ฟ้าเม็ดใหญ่ และเลือกสับปะรดลูกเล็กกะทัดรัด เมื่อนำมาวางบนเขียงจะลงตัวพอดี สับปะรดควรเลือกลูกที่มีขั้วยอดเพื่อความสวยงามนั่นเอง

ในการออกแบบฉลากขวดซอสน้ำจิ้ม ผู้ประกอบการอาหารสามารถสื่อสารด้วยวิธีการง่ายๆ เน้นการนำเสนอแหล่งที่มา ส่วนผสมของน้ำจิ้มมีอะไรบ้าง ด้วยสีสันของวัตถุดิบที่ดูสดใหม่ของเครื่องเทศและสมุนไพรไทย ซึ่งสวยงามมีชีวิตชีวาตามวิถีธรรมชาติ เหล่านี้จะทำให้ชวนน่าซื้อหาและเหมาะสำหรับเป็นเครื่องจิ้มชั้นเลิศ ส่วนกระบวนการออกแบบกราฟฟิกรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าควรจะอยู่ด้านข้างของฉลาก ให้รูปวัตถุดิบ และชื่อสินค้าอยู่ตรงกลางเพื่อแสดงพลังความสวยงามได้อย่างเต็มที่ ภาพต่างๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจะต้องเป็นภาพที่สวยงาม ซึ่งเกิดจากการเข้าใจหลักของธรรมชาตินั่นเอง ไม่มีการตัดต่อภาพโดยเด็ดขาด เน้นอารมณ์แนวไลฟ์สไตล์เป็นหลัก ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้สินค้าเกิดมูลค่าเพิ่มได้ในที่สุด สอดรับกับแนวคิดเน้นปรัชญาที่ว่า ความเรียบง่าย คือ ความงดงามที่แท้จริง นั่นเอง

บทความเบื้องหลังการทำฟู้ดสไตลิสต์ Dipping Sauce คงจะช่วยจุดประกายให้ท่านมองเห็นอะไรบางอย่างและเข้าใจหลักธรรมชาติของการคิดงานแบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ขอย้ำว่า ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์อาหาร ความสำคัญและความโดดเด่นก็ยังคงอยู่ที่ จะทำให้ภาพอาหารสวยงามโดดเด่นได้อย่างไร ไม่ใช่การนำลวดลายกราฟฟิกมาใส่เยอะจนเกินไป ทำให้พระเอกของงานซึ่งคืออาหารดูด้อยค่าลงไปนั่นเอง

สำหรับท่านใดที่สนใจน้ำจิ้มซอสผลไม้เหล่านี้ สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก www.intertastefoods.com









ขอขอบพระคุณมากครับ

สุทธิพงษ์ สุริยะ
www.karbstyle.com
Tel. 081-612-8853



www.facebook.com/karbstudio

www.facebook.com/suthipongsuriya


บริการและงานให้คำปรึกษา ขาบสตูดิโอ

1. ฟู้ดสไตลิสต์

2. ถ่ายและกำกับภาพอาหาร

3. รับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารทุกชนิด

4. คุกกิ้งโชว์และเวิร์กช็อป

5. งานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร

6. สตูดิโออาหารให้เช่า

7. คอร์สฝึกอบรมฟู้ดสไตลิสต์

8. พัฒนาสูตรอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

9. รับสอนทำอาหารโดยเชฟจากสถาบันอาหารชั้นนำ

10. งานที่ปรึกษาด้านสไตล์ให้ธุรกิจอาหารทุกรูปแบบ

11. ออกแบบหน้าตาอาหารเชิงพาณิชย์ศิลป์สำหรับธุรกิจอาหาร

12. คิดวางธีมคอนเซ็ปออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาหารด้วยมาตรฐานสากล



NEWS : Thai Dipping Sauce / simple and natural, yet invigorating


Thai food such as grilled, roasted, fried or baked dishes often call for dipping sauce to improve palatability, especially sauces prepared from vegetables, fruits, spices and herbs. They are rather nutritious and many of them are popular in overseas markets.

Inter Taste Foods Co., Ltd., one of many food manufacturers in open label industry, has been successfully provided services to brand name foods worldwide. The company has been developing dipping sauces for export using local raw materials for a number of years. In order to be successful internationally, products with design of global appeal are in the pipeline. The concept is for the products to look simple yet tasteful and refreshing while natural beauty of main ingredients are preserved.

The company has chosen Mr. Suthipong Suriya from Karb Studio to take care of packaging design of its products. Mr. Suriya is well known for his expertise in image and brand building in food industry whose works have received GOURMAND WORLD COOKBOOK AWARDS in the category of Best Corporate Book for 2010. His mission is to take charge of labeling design for various dipping sauces so that the products are better prepared for international markets.

Those who shop at a supermarket may be aware of a lot of dipping sauces made available in small clear bottles. The content inside is visible along with large, colorful labeling. However the size of the bottle does not accommodate much information and the image of food items is often too small for consumers to appreciate what they are. In some cases, colors of food items and product labels do not match. All these contribute to poor product communication which does not bode well with good sales. This Company carries 5 major types of dipping sauce all of which contain red chili as main ingredient. The concept is to have red as the main theme which complements with blue, the color of linen cloth used in this design. Wooden chopping board is also used as a prop to underline the natural beauty of the ingredients. The wooden board offers a good contrast for the red and green of raw materials used and thus results in outstanding images of the product. Some of the product designs are the following.

Guava Ginger Chili & Herb Sauce

This is prepared from herbs and a fruit. Ingredients used in this preparation are displayed on the label including guava, ginger, chili and sweet basil to let consumers see what the product is prepared from. Only fresh ingredients are used in the preparation as depicted by the image on the label. Natural ingredients also look appetizing yet they are nutritious. These result in a product with added value that complements any dish.

Lychee Chili Sauce

This fruit sauce contains lychee and chili as its main ingredients. A color matching scheme is employed with the image of the product on the label depicting chili with its stem intact and a bunch of lychee with its leaves. This results in natural colors of green and red in good contrast.

Mango Chili Sauce

This sauce is a mixture of mostly mango and chili. The concept is to pick a number of chilis and mangoes that can fit on a chopping board, large chilis and small mangoes in this case. Chilis are then arranged with the stem and the tip in random as they naturally are while a single mango is placed with the stem towards the camera.

Coriander Lime Chili Sauce

This sauce contains mainly coriander, lime and chili and largely in green and red. Red chilis are arranged in the middle, flanked by green coriander and green limes, with the chili stems towards the camera while limes are arranged with one of them being halved and placed nearest to the camera showing its flesh.

Pineapple Chili Sauce

This sauce is prepared from chili and ripe pineapple. Due to significant difference in sizes, the solution is to used a number of large chili and a small pineapple arranged on the wooden chopping board. A pineapple with its tip intact is more desirable for it natural beauty.

In the process of designing labels for these products, ingredients used in the process of sauce preparation are portrayed to inform the consumers what the sauce is made of. Colors of fresh ingredients such as herbs and spices also help underline their natural beauty. All these make the products look more appealing as a class of premium sauces. Raw materials used and the product name are displayed in the center of the label with product information along sides as a way to let the product stand out. Photography is done in its entirety without any editing in order not to compromise its integrity. The theme also tells about lifestyles of people in order to attract consumers using the philosophy of "simplicity is the true beauty".

We hope the readers find this information on styling of dipping sauce helpful and inspiring through simplicity and natural beauty. It cannot be emphasized enough that the product can be made to stand out using a proper design and approach, and natural property of food ingredients. Too much graphics could potentially compromise the value of the food item the packaging is meant to emphasize.

For more information, please visit www.intertastefoods.com


Kind Regards,

Suthipong Suriya

www.karbstyle.com

Tel. 081-612-8853

www.facebook.com/karbstudio

www.facebook.com/suthipongsuriya



Services and Consultancy by Karb Studio

1. Food styling

2. Food photographing and directing

3. Food publication design

4. Cooking workshop and show

5. Food packaging design

6. Food studio rental

7. Food stylist training

8. Food recipe development by chefs from leading food institutions

9. Cooking classes by chefs from leading food institutions

10. Food business styling

11. Commercial food styling for food business


12. Food publication conceptualization using international standard


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น